Horizon

Nottingham Analogue

Horizon

=75,000 thb

 

แรงบิด Torque กับเครื่องเล่นแผ่นเสียง

บุคลิกเสียงที่แตกต่างกันของเครื่องเล่นแผ่นเสียง เกิดมาจากการผสมผสานกันขื้นมาจากหลายๆปัจจัย ทั้งดีไซน์,วัสดุ,ขนาด,ระบบขับเคลื่อน,ระบบซัสเพนชั่น และ แรงบิดของมอเตอร์ก็เป็นหนึ่งในตัวแปรนั้น

แรงบิดหรือแรงฉุดของมอเตอร์ในเครื่องเล่นแผ่นเสียง จะมีความแตกต่างกัน ตามรสนิยมของผู้ออกแบบ และจะมีผลต่อเสียงคือ

มอเตอร์แรงบิดต่ำ Low torque จะให้สไตล์เสียงที่ ผ่อนคลาย ไหลลื่น ไดนามิกคอนทราสต์โดดเด่น

มอเตอร์แรงบิดสูง High torque จะให้บุคลิกเสียงที่ อิมแพ็ค กระชับ หนักแน่น อิมเมจชัด ไดนามิกซ์ทรานเชียนต์โดดเด่น

 

เปรียบเสมือนรถที่มีแร็งม้าเท่าๆกัน คันที่มีแรงบิดต่ำกว่า จะออกตัวได้ช้ากว่าต้องรอรอบ แต่ขับสบายเมื่อเดินทางไกล ส่วนคันที่แรงบิดสูง จะออกตัวเร่งแซงได้ดีกว่า ขับสนุก......

 

.เครื่องเล่นแผ่นเสียงรุ่นใหญ่บางยี่ห้อ เช่น Technics SP 10 R จึงมีวงจรปรับ torque มาให้เลือกเล่นได้ถึง 5 ระดับ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เครื่องเล่นแผ่นเสียงทุกรุ่นของ Nottingham Analogue ใช้มอเตอร์แบบ Low torque ที่มีแรงบิดต่ำมาก ขั้นตอนสตาร์ทเครื่อง จึงต้องใช้มือปั่นช่วย แต่เมื่อแพล็ตเตอร์หมุนเข้ารอบแล้ว จะมีความราบเรียบ สปีดเที่ยงตรงมาก ตอนต้องการหยุดก็ใช้มือจับแพล็ตเตอร์หยุดได้ทันที บุคลิกเสียงของ Nottingham จึงโดดเด่นในแง่ของความเป็นอนาล็อกสูง คือฟังเป็นธรรมชาติ ความรู้สึกว่าเสียงจัดหรือเครียดจะมีน้อย

 

Horizon เป็นเครื่องรุ่นเล็กสุดของ Nottingham ดีไซน์ตัวแท่นหรือ แชสซี เป็นแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้า ( ซึ่งเป็นต้นแบบของรุ่นใหญ่ในปัจจุบัน รุ่น Analogue ที่มีตัวแท่นเป็นขอนไม้ ) แพล็ตเตอร์อลูมิเนียม ติดโทนอาร์ม Interspac 9.5" เป็นเครื่องรุ่นเล็กที่มีอ๊อฟชั่นมาให้เล่นได้ค่อนข้างจริงจัง ราคา 75,000 บาท....https://www.turntableone.com/17376511/horizon

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 125,619