VPI Prime ของMr. Ekarot

Turntable :VPI / Prime

Phono Cartridge : Audio-Technica AT 33 SA

ของ Mr. Ekarot

 

 

 

 

         VPI Prime ของคุณเอกรส
               ..... โทนอาร์มของ VPI series JMW VTA ทุกตัวจะสามารถปรับมุม VTA ได้เลย on the fly ในขณะทำการเล่น สะดวกมากๆในการปรับจูนเสียง ทุกการหมุน1 รอบ จะมีค่าความต่างอยู่แค่ 1 mmเท่านั้นเอง และใน 1 mm นั้น VPI ได้แยกสเกลออกมาถึง 100 สเต็ป ซึ่งหมายความว่าความแตกต่างของ VTA สูงหรือต่ำแค่ 1 ใน 100 mm ย่อมมีผลต่อคุณภาพของเสียง
               ......ในทางทฤษฏีแล้ว ความสูงหรือต่ำแค่ 1 ใน 100 mm แทบจะไม่มีผลต่อมุมของก้านและปลายเข็มเลย...จึงดูเสมือนว่า จะปัญญาอ่อนเกินไปถ้าเราจะไปให้ความสำคัญกับแค่ 1 ใน 100 mm ...ถ้าเป็นมุมมองของคนฟังเพลงทั่วๆไปอย่างเราๆก็ควรจะเป็นเช่นนั้น.....แต่ในความเป็นจริงมันมีผลที่สามารถรับรู้ได้ ในมุมมองของคนเล่นเครื่องเสียง
                ..... อาจจะดูไร้สาระ แต่ก็พอจะมีเหตุผลที่อ้างอิงได้ว่าทำไม...มาลองพิจรณากันดู.. ในขณะที่เราปรับมุม VTA สูงขื้นหรือต่ำลงนั้น ปกติเราแค่เข้าใจกันว่ามีแค่มุมองศาของก้านและปลายเข็มที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จริงๆ ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีผลกระทบต่อปัจจัยอื่นอย่างน้อยอีก 2 อย่าง คือ
                   1. Tracking force หรือน้ำหนักกดของปลายเข็มที่กระทำต่อร่องเสียง ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามความสัมพันธ์คือ เมื่อปรับมุม VTA สูงขื้น tracking force จะน้อยลง ตรงกันข้ามถ้าปรับมุม VTA ให้ต่ำลง ค่า tracking force จะเพิ่มขื้น
                  2. Overhang จะเปลี่ยนแปลงไป คือเมื่อปรับมุม VTA สูงขื้น ระยะของ Overhang จะน้อยลงหรือสั้นเกินไป ตรงกันข้าม ถ้าปรับมุม VTA ให้ต่ำลง ค่าของ Overhang จะเพิ่มขื้น
                  ..เราจะเห็นว่าการปรับจูน VTA จะมีผลกระทบต่อขั้นตอนการเซ็ตอัพถึง 3 ตัวแปร คือ มุมของก้านเข็ม, tracking force และ overhang ...แต่อาจมีคำถามว่ามันก็แค่ 1ใน 100 mm แทบไม่มีผลอะไรเปลี่ยนแปลงเลยทั้ง 3 ตัวแปล ไม่สามารถวัดค่าเป็นตัวเลขอะไรได้...แต่ถึงกระนั้นความรู้สึกมันก็ยังสามารถสัมผัสได้.....ซึ่งก็มีเหตุผลอีกนั่นแหละว่าทำไม
                 ..ลองมโนต่ออีกนิด.. มันก็น่าจะมาจากร่องของแผ่นเสียงนั่นและที่มีผลต่อ 3 ปัจจัยข้างต้น ก็เพราะร่องของแผ่นเสียงมันเล็กมากๆ ร่องของแผ่นเสียงที่เป็นรูปตัว V ปากของร่อง กว้าง 100 ไมครอน ส่วนที่ก้นของร่องกว้างแค่ ประมาณ 5 ไมครอน ( เส้นผม มีขนาด 100 ไมครอน ) ฉะนั้นเมื่อรวมปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วมาประกอบกัน ก็ดูว่าน่าจะสมเหตุสมผลว่าทำไมแค่ 1 ใน 100 mm จึงสามาถมีผลกระทบต่อคุณภาพเสียงได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 122,222