AR ES=1

AR ES-1

ของคุณปุ้ม

 

 

 

 

       AR ES-1

            AR (Acoustic Reaerech) ผลิตเครื่องเล่นแผ่นเสียงออกมาตัวแรกเมื่อปี 1961 ในชื่อรุ่น XA และหลังจากนั้นก็ได้ผลิตเพิ่มตามมารวมทั้งหมด 8 รุ่นแต่ทั้ง 8 รุ่นมีความแตกต่างกันน้อยมาก โดยแยกออกเป็น 3 ซีรี่ย์คือ XA(XA,XB,XB1) ES(ES-1,ETL-1,The AR,The legend) และ EB101

           ES-1 ผลิตปี 1984 โดยใช้ระบบลดแรงสั่นสะเทือนแบบ Spring suspension เป็นสปริงแบบ 3 จุดตั้งอยู่บน chassis อลูมิเนียมรูปตัว T ขับเคลื่อนด้วยระบบสายพาน จากมอเตอร์ 24 pole Syncronous motor บอดี้ทำจาก Soil Wood ผสม Particleboard

           ES-1 มีโครงสร้าง แบบเดียวกันกับเครื่องที่เรารู้จักกันดี เช่น Linn LP และ Thorens TD 150 คือ มีบอดี้เป็นไม้เหมือนกัน สปริง 3 จุด มี sub Platter ที่แยกออกมาคนละชิ้น กับ main Platter และ แพล็ตเตอร์กับโทนอาร์มติดตั้งอยู่บน Sub chassis เดียวกัน (หมายความว่า เมื่อสปริงเด้งขึ้นและลง ทั้งแพล็ตเตอร์และโทนอาร์มก็จะขึ้นลงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นี่คือแนวคิดที่สมบูรณ์แบบของแท่นระบบสปริงทั้งหลาย)

           เนื่องจาก ES-1 มีแนวคิดในการผลิตที่มุ่งเน้นไปทางการลด vibration เป็นจุดมุ่งหมายและในขณะเดียวกันก็ต้องการเครื่องที่มีราคาไม่สูงมากนัก จึงต้องทำเครื่องโครงสร้างเบาออกมา โดยที่แพล็ตเตอร์อลูมิเนียมอัลลอยส์มีน้ำหนักเพียง 1.8 kg ใช้มอเตอร์ low touge เพื่อลดแรงสั่นของมอเตอร์ บอดี้เป็นโครงไม้กลวงไม่ทึบ น้ำหนักรวมทั้งหมดของเครื่องเพียง 8.2 kg

           และเมื่อใช้แพล็ตเตอร์ที่ค่อนข้างมีน้ำหนักเบา สปริงทั้ง 3 จุดของ ES-1 จึงจำเป็นทีต้องใช้สปริงที่มีความอ่อนมากและมีความยืดหยุ่นสูง .....ฉะนั้น บุคลิกเสียงของ ES-1 จึงมีจุดกำเนิดมาจากโครงสร้างโดยรวมทั้งหมด
           เมื่อทุกอย่างอ่อนและเบาไปทั้งหมด โดยเฉพาะสปริง.. เสียงโดยรวมของ ES-1 จึงหนักไปทางที่ใสสะอาด เปิดกว้าง ฟังสะบายๆ ฟังได้ทั้งวัน ....แต่ทีสูญเสียไปค่อนข้างชัดเจนก็คือ ขาดน้ำหนัก และความ เฉียบพลัน ( impact / Dynamic transient ) ถ้าในภาษานักเล่นก็คือ " เสียงไม่ค่อยมีอะไร" ( เหมาะสำหรับนักฟังเพลง แต่ไม่เหมาะสำหรับนักฟังเครื่อง) ....แต่ถ้ามองในเรื่องของความคุ้มค่าของเงินแค่เพียง 400 USD ในขณะนั้นก็ถือว่าไม่แพง....ปัจจุบันราคาประมาณ สามหมื่นบาท และก็เป็นเครื่องที่นักสะสม ชอบเก็บอีกตัวหนึ่งด้วย
           ส่วนเครื่อง ES-1 ของคุณปุ้มตัวนี้ ได้มาในสภาพที่ บอดี้เหมือนเคยโดนแช่น้ำมา.... ทำให้ไม้ผุและเปื่อยไปบางส่วน จึงนำมาซ่อมและแปะผิววีเนียร์ใหม่ ก็สามารถนำกลับไปนั่งมองได้สะบายใจ และสะบายตา ได้เหมือนเดิม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 122,233