bergmann / Magne

bergmann / Magne

DS Audio / E-1

 .......คำถามโลกแตก........

อาจมีคำถามที่ยังคงล่องลอยอยู่ในอากาศและจิตใจของผู้คน โดยที่ไม่มีวันรู้คำตอบ ระหว่างเครื่องเล่นแผ่นเสียงในระบบ Non suspension / Spring suspension และ Air suspension 'แบบไหนเสียงดีกว่ากัน' ถือเป็นคำถามโลกแตกโดยแท้จริง...และถ้ามีผู้ใดสามารถฟันธงตอบได้ ก็ควรยกย่องให้พวกเขาเหล่านั้นไปเกิดเป็นเทวดา

      'แบบไหนเสียงดีกว่า'ไม่ควรเป็นคำถามตั้งแต่แรก สำหรับคนที่มีความเข้าใจในเรื่องของเสียงและรสนิยม แต่ถ้าถามว่าเสียง แบบไหน...ถูกต้องเที่ยงตรง คำถามนี้ก็ยังฟังดูมีตรรกะและสามารถตอบได้ในเชิงวิทยาศาสตร์ แต่ผลลัพท์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ก็ไม่ได้มีความหมายในเชิงของคำว่าไพเราะเสมอไป...เพราะคำว่าเที่ยงตรงกับอารมณ์ของเพลง มันเป็นคนล่ะเรื่อง

          Non suspension หรือที่เราเรียกกันว่าแท่นแข็ง จะมีความโดดเด่นในเรื่องของ Impact และ Dynamic transient... คือแรงปะทะและความเฉียบพลันของหัวโน๊ต โดยเฉพาะเครื่องตี เครื่องเคาะ ที่จะฟังออกได้ง่ายมาก

          Spring suspension หรือที่เราเรียกกันว่าแท่นสปริง โดดเด่นในเรื่องของ Dynamic contrast คือความไหลลื่นต่อเนื่องของชิ้นดนตรีและอารมณ์ของเพลงหรือให้เข้าใจง่ายๆก็คือ แนวเสียงหวาน ฟังสบายๆ

          Air suspension แท่นลม โดดเด่นมากๆในเรื่องของ blackground noise ที่สะอาดและเงียบสงบที่ให้เห็นอิมเมจของชิ้นดนตรีได้อย่างชัดเจนมาก

                 เครื่องทุกระบบย่อมมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันไป นั้นคือสิ่งที่เราเรียกกันว่า 'บุคลิก'เมื่อบุคลิกของเครื่องมาแมทชิ่งกับบุคลิกของคนฟังเราเรียกกันว่าความชอบ และความชอบนี้ก็คือคำว่าเสียงดี สำหรับบุคคลนั้นๆซึ่งไม่เกี่ยวกับผู้รู้ กูรูหรือผู้ชำนาญพิเศษแต่อย่างใด เป็นแค่เรื่องของปัจจัยบุคคลล้วนๆ แค่เพียงให้เข้าใจและระทึกอยู่เสมอว่า เสียงดี ของคุณในวันนี้ จะไม่เหมือนเสียงดีของคุณในวันพรุ่งนี้หรืออีก5ปีข้างหน้าอย่างแน่นอนเพราะนั้นคือสิ่งที่เราเรียกว่า การพัฒนาและประสบการณ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 122,247