Thorens TD 124 MK ll ของคุณ ต่อ

Thorens TD 124 MK 2 

SME 3012 S2

ของคุณ ต่อ

 

 

 

 

 

           ความต่างของเครื่องวินเทจและเครื่องสมัยใหม่

              Vintage วินเทจ ในความหมายของเครื่องเล่นแผ่นเสียง .....ถ้าจะนับเป็นยุคสมัย ก็คงจะอยู่ช่วงระหว่างปี 1940-1980 ซึ่งในระยะประมาณ 40 ปีนั้น มีเครื่องเล่นแผ่นเสียงผลิตออกมารวมทุกๆค่ายแล้วมีจำนวนนับพันรุ่น แต่ทำไมมีเพียงไม่กี่ตัวที่ได้รับความนิยมของนักสะสมและผู้เล่นที่ชื่นชอบวินเทจสไตล์

            การตีกรอบและให้คำจำกัดความของเครื่องเล่นแผ่นเสียงวินเทจ เพื่อความกระชับขื้น อาจได้ข้อสรุปจากประสบการณ์ส่วนตัวได้ดังนี้

      1. เป็นของเก่าย้อนยุคที่เลิกผลิตไปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างปี 1940-1980

      2. ผลิตออกมาน้อย ค่อนข้างหายาก

      3. มีตำนาน เช่นเป็นเครื่องที่ผลิตออกมารุ่นแรก , เป็นเครื่องทีผลิตขื้นมาเพื่อใช้ในสตูดิโอเท่านั้น

      4. มีมูลค่าในตัวเอง ซึ่งสิ่งของชิ้นหนึ่งจะมีมูลค่าในตัวเองได้ในระยะยาว ต้องมีองค์ประกอบที่โดดเด่นรวมๆกันอยู่ เช่น วัสดุที่ใช้มีคุณภาพสูง...มีความคงทนและปัญหาน้อย....มีความสเถียร คือการทำงานของเครื่องสม่ำเสมอระยะยาว และมีความเสถียรทางด้านราคาที่ไม่ตกต่ำแต่มีมูลค่าเพิ่มขื้นไปตามกาลเวลา

      5. เป็นที่นิยมทั้งในยุคก่อนและปัจจุบัน

      6. มีบุคลิกทีโดดเด่นและแตกต่าง ทั้งด้านดีไซนด์และคุณภาพเสียง

            ส่วนความแตกต่างระหว่างเครื่องวินเทจที่เป็นที่นิยมและเครื่องเล่นแผ่นเสียงสมัยใหม่ สามารถแยกออกมาให้ชัดเจนได้ด้วยองค์ประกอบ 3 ข้อ โดยอยู่บนพื้นฐานในเรื่องของบุคลิกเสียงเป็นแกนหลักสำคัญดังนี้

      1. โครงสร้าง

          1.1 วินเทจ จะมี โครงสร้าง ระบบชิ้นส่วนและกลไกที่สลับซับซ้อนกว่า เพราะเทคโนโลยี่ในการผลิตของยุคสมัยนั้นสู้ปัจจุบันไม่ได้ ในการทำงานของเครื่องแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องใช้ระบบกลไกหรือแมคคานิคที่ต้องใช้ชิ้นส่วนจำนวนมาก และระบบกลไกลที่มีจำนวนมากชิ้น จึงก่อให้เกิดควาผิดเพี้ยนทางการเรโซแนนซ์โดยรวม ที่ก่อให้เกิดบุคลิกเสียงที่โดดเด่นในแนวทางวินเทจ

          1.2 สมัยใหม่ มีชิ้นส่วนที่น้อยและเรียบง่ายกว่า ( ยกเว้นเครื่องระดับ super hi-end ที่อยู่นอกเหนือเหตุผล ) เนื่องจากการทำงานของเครื่องในหลายๆขั้นตอน มีระบบวงจรอีเลคทรอนิคส์และชิพเซ็ตคอมพิวเตอร์เข้ามาทดแทน เมื่อชิ้นส่วนเรียบง่ายและน้อยชิ้นลงโอกาสในการผิดเพี้ยนก็ต่ำกว่า เสียงจึงมีบุคลิกไปอีกแนวทางหนึ่ง

     2. ระบบขับเคลื่อน ระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างจะมีผลต่อบุคลิกเสียงซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญระดับต้นๆ......ซึ่งถ้าเราสังเกตุดีๆแล้วจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เครื่องวินเทจที่ได้รับความนิยมระดับต้นๆนั้นล้วนมีระบบขับเคลื่อนที่เราเรียกกันว่าลูกยางหรือ Idle wheel แทบทั้งสิ้น เช่น EMT 930......Garrard 301/401.....Thorens TD 124.....Lenco L 75 ซึ่งระบบลูกยางนั้นการทำงานก็ต้องผ่านกลไกหลายๆขั้นตอน และนี่แหละที่ทำให้เกิดเป็นบุคลิกเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนแบบอื่นๆ และเป็นบุคลิกเสียงที่ถูกจริตและชื่นชอบในกลุ่มผู้เล่นแนวทางวินเทจที่สุด.......ฉะนั้นในระบบ Idle wheel ลูกยางนั้นสำคัญที่สุด เสียงจะออกมาแนวไหนก็ขื้นอยู่กับคุณภาพของลูกยาง .....ลูกยางที่มีความกลมสม่ำเสมอ สปีดของเครื่องก็จะราบเรียบ การฟังเพลงก็จะมีความสมู้ทไหลลื่นไม่กระตุก .....ลูกยางที่มีความอ่อนนุ่มให้ตัวดีเสียงก็จะกลมใหญ่มีมวล....ลูกยางที่เสื่อมสภาพแข็งกระด้าง เสียงก็จะแข็งกระด้างตามไปด้วย ส่วนเครื่องสมัยใหม่เกือบร้อยเปอร์เซ็นจะเลิกใช้ระบบ Idle wheel ไปหมดแล้ว จะมีบางรุ่นเช่นของ VPI ที่มีหลักการคล้ายๆกันแต่ต้องการผลลัพท์ที่แตกต่าง และเรียกว่าระบบ Rim driveโดยใช้จานหมุนที่เป็นโลหะแทน เสียงก็จะแตกต่างโดยสิ้นเชิง.....เครื่องสมัยปัจจุบันจึงใช้ระบบขับเคลื่อนแค่ 2 แบบคือ Belt drive และ Direct drive ที่มีความเงียบ และนิ่งกว่าและมีผลต่อบุคลิกเสียงที่แตกต่างไปอีกแนวทางหนึ่ง

      3. บุคลิกเสียง

          3.1 วินเทจ ต้องมีสไตล์ที่ใหญ่และหนาเป็นพื้นฐานสำคัญ เพราะถ้าเสียงบางเมื่อไรก็ไม่จำเป็นต้องไปเล่นวินเทจ ( แต่ถ้าจะเล่นเพราะเหตุผลอื่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ) เมื่อได้หนาและใหญ่เป็นพื้นฐานที่สำคัญแล้ว การแมทชิ่งให้ได้รายละเอียดและสะอาดถ้าทำได้ก็ถือว่าเป็นโบนัส

          3.2 เครื่องสมัยใหม่ ความเที่ยงตรง สะอาด และรายละเอียด จะได้เสียงใหญ่หรือเล็ก หนาหรือบาง ตลอดจนไดนามิกเรนท์ที่มีความต่อเนื่องตั้งแต่ย่านเสียงทุ้มที่ลงลึกสุดไปจนถึงปลายแหลมที่ไปได้ไกลสุดๆ....อันนี้ก็ขื้นอยู่กับระดับคล้าสของเครื่อง ซึ่งดูได้จากขนาดและราคาที่พอสามารถบ่งบอกได้

      เราอาจจะได้รับรู้ข้อมูลกรอกหูอยู่ตลอดเวลาว่า การเล่นแผ่นเสียงให้ได้เสียงดีที่สุด คือพยายามทำให้เครื่องลดแรงสั่นสะเทือนจากตัวเองและจากภายนอกที่มากระทบต่อปลายเข็มให้ได้มากที่สุด ด้วยวิธีต่างนาๆมากมาย ....จริงๆ แล้วเราแค่พยายามทำให้การถ่ายทอดเสียงให้ออกมาได้เที่ยงตรงให้มากที่สุดเท่านั้นเอง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะได้เสียงที่ดีที่สุดหรือชื่นชอบที่สุด ฉะนั้นไม่ใช่ว่าเครื่องวินเทจที่มีความเพี้ยนเยอะๆ จะเป็นสิ่งที่ผิดหรือเป็นสิ่งที่ต้องห้าม ขอให้เราเข้าใจว่ามันก็แค่กระบวนการผลิตเสียงและสังเคราะห์เสียง อีกแนวทางหนึ่งที่แตกต่างเท่านั้นเอง

      เพราะอณาล็อกย่อมมาพร้อมกับความผิดเพี้ยน ดิจิตอลเป็นรูปแบบของความเที่ยงตรง .....ถ้าพยายามทำอณาล็อกให้ปราศจากความผิดเพี้ยน แล้วมันจะมีสเน่ห์ได้อย่างไร https://www.turntableone.com/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 122,260