Kenwood / L-07D ของพี่ เอกราช

Kenwood / L-07 D

Ortofon / Cadenza Black

ของ พี่ เอกราช

 

 

 

 

 

       Kenwood L-07 D

              ก่อนการเปลี่ยนถ่ายเข้าสมัยของดิจิตอลช่วงปลายยุค ึจ การแข่งขันในฟอร์แมทอนาล็อกในรูปแบบของเครื่องเล่นแผ่นเสียง เป็นไปอย่างเข้มข้นมาก แบรนด์หลักดังๆโดยเฉพาะค่ายฝั่งโลกตะวันออก จากประเทศญี่ปุ่นได้ผลิตเครื่องในระดับ statement models ออกมาพร้อมๆกันหลายรุ่น เช่น micro-seiki SX-8000/Denon DP-100/Sony TtS-8000/Nakamici TK-1000/Technics SP-10

              Kenwood ก็เช่นกัน ที่ต้องการโชว์ให้ทั้งโลกเห็นว่า พวกเขาก็มีความรู้ความสามารถที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่าใครๆ และพร้อมที่จะนำเสนอเครื่องในระดับไฮเอ็นด์ลงสู่นักเล่นกลุ่มออดิโอไฟล์.....จึงได้ตั้งทีมงานขื้นมาชุดหนึ่งโดยคัดเลือกจากทีมวิศวกรที่ดีที่สุดของบริษัทขื้นมา 7 คน เรียกว่า Team Experts ทำไมต้องเป็น 7 คน ไม่ใช่ห้าหรือสิบ เพราะเลข 7 มีความหมายเป็นภาพจำและเชื่อมโยงกับฮีโร่ หรือวีรบุรุษ เฉกเช่น เจมส์บอนด์ 007 หรือ 7 samurai หรือถ้าเป็นไทยๆ ก็ 7 ประจันบาน เป็นการสร้างกระแสเรื่องราวที่ให้ดูเป็นลักษณะพิเศษทั้งกับทีมงานที่ปฏิบัติและผู้ติดตามกลุ่มแฟนครับของ kenwood ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อรุ่น L-07D /....... L ( Laboratory ) เป็นชื่อย่อของซีรี่ย์....และยังอยู่ภายใต้คอนเซ็บ no compromises คือ ไม่คำนึงถึงต้นทุน หรือทรัพยากร และไม่จำกัดกรอบความคิด คือทำอย่างไรก็ได้ขอให้ได้เสียงที่ดีเลิศ

              ปลายปี 1979 Kenwood จึงได้ผลิตชุดเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ออกมาจำนวน 4 รุ่นคือ

      L-07 D ......Turntable
      L-07 C ...... Pre-amp
      L-07 M...... Power-amp
      L-07 T ...... Tuner
  L-07D
.......ขนาด21.7x18.1.x6.5 นิ้ว
.......หนัก 31 kg
.......ขับเคลื่อนด้วยระบบ Quartz Direct drive
.......สลายพลังงานด้วยระบบ non suspension โดยเน้นไปที่ตัว Plint หรือแท่นเครื่องที่มีโครงสร้างโดยเฉพาะในชื่อ Keenwood ARCB (Anti-Resonance Compression Base) ที่ประกอบไปด้วยวัสดุ 3 ชนิด คือ Aluminium/Concrete Resin/Mahogany
.......มอเตอร์ DCservo motor
.......แพล็ตเตอร์Aluminium Alloy เส้นผ่าศูนย์กลาง 13 นิ้ว
.......แมท Stainless หนา 5 mm
 
        โทนอาร์มยาว 9 นิ้ว ผลิตขึ้นจากวัสดุ 3 ชั้น คือ Aluminium/Carbon/Boron โดยก้านอาร์มผิวนอกสุดเป็นอลูมิเนียม ชั้นที่ 2 คาร์บอนด์และชั้นในสุดเป็นโบรอน
        L 07D Initial Tonearm specification
                  Spindle to Pivot =230 mm
                  Overhang            =15 mm
                  Effective Lenght=245 mm
         โทนอาร์มของ L07D ติดตั้งอยู่บนฐานอาร์มอลูมิเนียมและยังสามารถปรับ VTA ได้ on-the-fly ใช้งานสะดวกมาก โดยฐานอาร์มและฐานของมอเตอร์ขับเคลื่อนแพล็ตเตอร์เป็นอลูมิเนียมหล่อเป็นชิ้นเดียวกัน ตั้งอยู่บนแท่นฐานไม้มฮ็อกกานีผนึกแด๊มป์ด้วยเรซิน โดยที่แท่นทั้งหมดถูกวางอยู่บนขาปรับระดับที่ทำจากทองเหลือง 4 จุด ใช้งานง่ายเช่นกัน
         L-07 D เป็นเครื่องในระดับตำนาและณ.ปัจจุบันยังเป็น Rare item หาค่อนข้างยากจึงไม่จำเป็นต้องมาวิจาร์ณในเรื่องของเสียง แค่สามารถหามาครอบครองได้ก็นับเป็นโชคดีในระดับหนึ่งแล้ว
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 122,248