Thorens TD 124 mk 2 + SME 3012 R

Thorens TD 124 mk 2

SME 3012 R

 

 

 

         Thorens TD 124 MK II

                  ผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่ง สร้างขึ้นเมื่อปี 1957 ผู้ผลิตคงไม่ได้คาดหวังว่า กาลเวลาล่วงเลยผ่านมา 60 กว่าปี จะยังคงมีใคร โหยหาอยากได้เป็นเจ้าของ

                           "ถึงราคาจะไม่แพงเท่า แต่ความเก๋าไม่เคยเป็นรอง"

                  TD 124 ในวันนี้ไม่ได้ถูกมองแค่เป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียง....ยังเป็นทั้งของสะสมเป็นทรัพย์สิน...ที่สำคัญยังสามารถบ่งบอกได้ถึงไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของ...TD 124 อารมณ์ก็จะคล้ายๆ Linn LP 12 สามารถอยู่ร่วมห้องกับเครื่องซุปเปอร์ไฮเอ็นด์ราคาหลายๆล้านได้โดยที่ยังคงเปล่งประกายไม่ได้รู้สึกต่างชั้นแต่ประการใด

                 TD 124 MK II ผลิตปี 1966 ซึ่งปรับปรุงหลายๆอย่างจากรุ่นแรก MK1 ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1957....ที่เห็นชัดๆก็คือจากขาวครีมเป็นเขียวอมเทาและเปลี่ยนแพล็ตเตอร์จากเหล็ฏ เป็นอลูมิเนียม ส่วนมอเตร์มีการปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อให้นิ่งและสงัดขึ้น

                สาเหตุหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนแพล็ตเตอร์จากเหล็กเป็นอลูมิเนียมก็คือ หัวเข็มระยะหลังๆใช้แม่เหล็กที่มีคุณภาพดีกว่าก่อนๆเช่น Alnico magnet ซึ่งมีสนามแม่เหล็กที่แรงและเข้มข้นขึ้น แพล็ตเตอร์ที่เป็นเหล็กอาจมีผกระทบต่อคุณภาพของหัวเข็มได้

              แต่ถึงอย่างไรก็ดี นักเล่นก็ยังคงชื่นชอบ MK1 มากกว่า นัยว่าตัวแพล็ตเตอร์ที่เป็นเหล็ฏจะให้เสียงที่เข้มข้นและอิมแพ็คได้ดีกว่า

             TD 124 ขับเคลื่อนด้วยระบบ  Idel wheel ซึ่งทำให้ก่อเกิดเป็นบุคลิกเสียงที่แตกต่าง...ไปในแนวของวินเทจมี...บอดี้..หนา..ใหญ่ แม้ว่าปลายเสียงจะไปได้ไม่ไกลจนถึงขั้นระยิบระยับ ถึงทุ้มลึกจะลงไปได้ไม่สุด แต่เสียงกลางแบบนวลหูฟังได้ทั้งวัน ก็ยังคงโดดเด่นไม่เหมือนใครๆ

             TD 124 ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกับว่า จะให้ใช้ไปได้ชั่วกลาลนาน forever ชิ้นส่วนทุกชิ้นมีความมั่นคงทรหด ไม่น่าเชื่อว่าแม้แต่หลอดไฟส่องวัดรอบ กาลเวลา 60 ปี ผ่านพ้นมาก็ยังไมสามารถทำอะไรได้เปิดปุ๊ปติดปั๊บได้เหมือนเดิมๆ 

            TD 124 ถูกดีไซน์ตัวถังขึ้นมาเพื่อสำหรับติดตั้งโทนอาร์มขนาด 9 "ไม่ว่าจะใส่โทนอาร์มอะไรเข้าไปก็จะดูลงตัวสวยงามเป็นคอมแพ็คเล็กๆกระทัดรัดขนาดประมาณ 16x13"....แต่เมื่อใดที่พยายามเอาโทนอาร์มที่ขนาดมากกว่า 9 เข้าไปใส่ ก็มักจะเกิดอาการไม่ลงตัวขึ้นมาทันที คือหาสวยๆยาก

            สำหรับเครื่องตัวนี้เป็นTD 124 MK II แต่เปลี่ยนแพล็ตเตอร์เป็นของ MK1 และถูกกำหนดมาให้ติดโทนอาร์มขนาด 12 " SME 3012 Type R หลังจากเคยดีไซน์ตัวบอดี้มาแล้วหลายๆแบบเพื่อให้ดูลงตัวที่สุด แต่ละตัวก็พยายามจะไม่ให้ซ้ำกัน จึงลองทำตัวแท่นให้มีขนาดใหญ่ 22x20x5"

และเล่นขนาดเป็นสองสเต็ป เพื่อให้ดูไม่ตันเกินไป ผิวเป็นลายไม้ Ebony ย้อมค่อนข้างดำ เสร็จสิ้นแล้วก็ดูลงตัวสวยดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 125,733