DS Audio

DS Audio / HS-001

Headshell

= 17,500 thb

 

DS Audio HS-001 Headshell

          ......Headshell เป็นชิ้นส่วนหนึ่งของเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ถูกมองข้ามมากที่สุด.....

เฮดเชล เป็นตำแหน่งปลายสุดของโทนอาร์ม ทำหน้าที่สำหรับติดตั้งหัวเข็ม แยกออกเป็นสองประเถทตามลักษณะการใช้งานคือ

         1. แบบตายตัวเป็นชิ้นส่วนเดียวกับก้านอาร์ม ข้อดีคือ มีความเสถียรมั่นคงในการติดตั้งเซ็ตอัพ และการเรโซแนนซ์ทีไหลลื่นต่อเนื่องไร้รอยต่อตลอดย่านของโทนอาร์ม ข้อเสีย ไม่สะดวกสำหรับคนที่ชอบการสับเปลี่ยนเล่นกับหัวเข็มหลายๆหัวที่หลากหลาย

         2.แบบแยกชิ้นถอดเข้าออกได้ ข้อดีคือสับเปลี่ยนเล่นกับบุคลิกของเสียงได้หลากหลายกว่า ข้อเสีย ความเสถียรและต่อเนื่องสู้แบบตายตัวชิ้นเดียวกับก้านอาร์มไม่ได้

 

         เฮดเชลส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะใช้ขั้วต่อมาตรฐานของ SME

          โดยความเคยชินของคนเล่นเครื่องเล่นแผ่นเสียงทั่วๆไป มักจะให้ความสำคัญกับ 4 อุปกรณ์หลักคือ หัวเข็ม โทนอาร์ม แท่นเครื่อง และปรีโฟโน.....แต่ถ้าเราเข้าใจตรงกันว่า เสียงจากแผ่นเสียงเกิดขื้นจากแรงสั่นสะเทือนของปลายเข็มที่กำลังวิ่งอยู่ในร่องของแผ่นเสียง ส่งผ่านความถี่มายังก้านเข็ม และปลายของก้านเข็มไปเคลื่อนไหว ผ่านคอยล์และแม่เหล็กหรือแสง เพื่อทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า.....ฉะนั้นตัวควบคุมหรือกำหนดการตอบสนองของคลื่นความถี่ จึงเป็นส่วนประกอบโดยรวมตั้งแต่ .....ปลายเข็ม>ก้านเข็ม>บอดี้ของหัวเข็ม>เฮดเชล>ก้านอาร์ม>แบริ่ง>ฐานอาร์ม>แท่นเครื่อง แม้กระทั่งชั้นวางก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของตัวแปรทั้งหมดที่จะกำหนดบุคลิกของเสียง.....ซึ่งไม่ควรที่จะมีขั้นตอนไดไปลดทอนประสิทธิภาพของเสียง....

         .....โครงสร้างและวัสดุที่แตกต่าง ทำให้เกิดบุคลิกที่แตกต่าง..... เฮดเชลถูกสร้างขื้นมาจากวัสดุที่มีความหลากหลายมากๆ เช่น ไม้...อลูมิเนียม...สแตนเลส... เซรามิค... คาร์บอนด์ไฟเบอร์... ทองเหลือง.... กราไฟต์... แมกนีเซียม... อครีลิค.... พลาสติก ฯลฯ ซึ่งหมายความว่าการตอบสนองความถี่ของวัสดุที่แตกต่างย่อมไม่เหมือนกัน จึงมีผลต่อเสียงที่แตกต่างกันตามไปด้วย

 

          DS audio / HS -001 Solid headshell ผลิตขื้นจากวัสดุ Duraluminum ที่มีคุณสมบัตรแกร่งและเบา ใช้ CNC จากแท่งโลหะชิ้นเดียวไร้รอยต่อ ส่านขั้วเชื่อมต่อกับก้านอาร์มยังดีไซน์ให้แตกต่างจากเฮดเชลทั่วๆไป คือลดหน้าสัมผัสโดยทำเป็นวงแหวนอลูมิเนียมชุบทองหนาเพื่อให้เกิดความกระชับของจุดเชื่อมต่อ นอกจากนี้เขี้ยวล็อกของจุดสัมผัสยังทำมาให้ทั้งด้านบนและล่างในแนวดิ่ง เพื่อการกระจายความถี่ที่สมดุลกันตลอดทุกๆส่วน.....สายเฮดเชลได้ทำการทดสอบและทดลองในแล็ปมากับหลายๆยี่ห้อในที่สุดก็ตกลงเลือก Litz ที่ผลิตในญี่ปุ่นและไม่มีวางขายโดยทั่วๆไป และเชื่อมต่อบัดกรีโดยตรงด้วยมือทุกตัวเพือเน้นจุดสัมผัสที่เสถียรและต่อเนื่องของสัญญาณ

 

          HS-001 มีความโดดเด่นหลายด้าน ดุลเสียงก็ดี เวทีกว้าง โดยเฉพาะประกายเสียงที่มีตัวโน๊ตและทอดตัวไปได้ยาวๆ เนียนหูมากๆ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 125,713