Magne White

Bergmann

Magne White

=480,000thb

 

 

 

ปลายเข็ม/ Styrus

1 mil = 24.5 micron

1000 micron = 1 mm

ปลายเข็มที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีขนาด 0.7 mil หรือ 17.78 micron

ร่องของแผ่นเสียง รูปตัวV มีขนาด = 100 - 5 micron

Styrus หรือปลายเข็ม ถือเป็น first stage หรือด่านแรกของกระบวนการ การแปลงแรงสั่นสะเทือน เพื่อแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า...ปลายเข็มจะมี ขนาด รูปทรง และ วัสดุ ที่แตกต่างกันไปตามความยากง่ายในการผลิต จนเป็นที่มาของราคาของหัวเข็มที่มีตั้งแต่ราคาไม่กี่ร้อยจนถึงล้านกว่าบาทในปัจจุบัน ขนาด รูปทรง วัสดุ จะมีผลต่อบุคลิกของเสียงคือ

........ขนาดของปลายเข็ม จะมีผลต่อความสามารถในการเก็บรายละเอียด

........รูปทรงของปลายเข็ม มีผลต่อความแม่นยำในการ tracking

........วัสดุ ที่ใช้ทำปลายเข็ม จะมีผลต่อความสามารถในการเป็นตัวนำแรงสั่นสะเทือน และตอบสนองความถี่ที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นวัสดุที่แตกต่าง จึงมีผลต่อบุคลิกของเสียงที่แตกต่าง ...ตลอดจนถึง ความทนทานและความสเถียรในการใช้งาน.. วัสดุที่ใช้ทำปลายเข็มส่วนใหญ่จะทำมาจากโลหะชุบแข็ง เซรามิค ทับทิม และ เพ็ชร

ปลายเข็มยิ่งเล็ก จะยิ่งผลิตได้ยาก เพราะการที่จะทำให้ปลายเข็มที่มีขนาดเล็กถึง 4-7 micron ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความแข็งแกร่งและทนทานควบคู่กันไปด้วย ฉะนั้นปลายเข็มในความเล็กระดับที่ตาเปล่ามองไม่เห็นระดับนี้ จึงใช้วัสดุที่เป็นเพ็ชรเท่านั้น และก็จะราคาแพงตามไปด้วย....ส่วนหัวเข็มราคาที่ไม่แพงส่วนใหญ่ styrus จะทำจากโลหะชุบแข็ง และขนาดของปลายเข็มจะไม่สามารถทำให้เล็กมากๆได้ ส่วนใหญ่จะมีขนาดประมาณ 17 micron ขื้นไป

ปลายเข็ม เล็ก และใหญ่ จะให้บุคลิกเสียงที่แตกต่างกันดังนี้

....ปลายเล็ก สามารถถ่ายทอดรายระเอียดของเสียงได้ดีกว่า อิมเมจ มิติ ที่ดีกว่า ตลอดจนการตอบสนองความถี่ตั้งแต่ความถี่ต่ำ จนถึงสูง ได้กว้างกว่า ( แต่อาจจะไม่ถูกหูหรือถูกใจ)

....ปลายใหญ่ จะเน้นไปที่ความถี่เสียงกลาง เช่นเสียงนักร้อง ที่ฟังชัด บอดี้ใหญ่ เพราะเป็นปลายที่เก็บรายละเอียดได้น้อยและเกิดความสั่นพ้องหรือการกำทอนของปลายเข็มทำให้กำเนิดเป็นบุคลิกเสียงที่ถูกจริตกับหูของคนฟัง โดยเฉพาะท่านที่ชื่นชอบแนววินเทจทั้งหลาย ปลายประเภทนี้จะมีขนาด 0.7 ถึง 1 mil หรือ 25 micron ขื้นไป ....ในรูปที่ลงในบทความนี้ จะนำเสนอหัวเข็ม Audio-Technica ซีรีย์ OC-9 ที่หลังจากหัวเข็มซีรีย์นี้ได้รับความนิยมมาตลอด 30 ปี ..ปัจจุบันได้ทำการผลิตขื้นมาใหม่อีก 5 เวอร์ชั่น แตกต่างกันไปตามลักษณะรูปทรงของปลายเข็ม ใครอยากลองปลายเข็มรุ่นไหน หรืออยากรู้ถึงบุคลิคเสียงของปลายแต่ละรุ่น ก็ลองเล่นดูครับ ครับ ....https://www.turntableone.com/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 125,528